ค้นหาบล็อกนี้

วันศุกร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2554

การอุ้มกระต่าย

การอุ้มกระต่าย

การอุ้มที่ผิดวิธี






 การอุ้มกระต่ายที่ถูกต้องและปลอดภัย 
            มีวิธีการอุ้มที่ถูกต้องหลายวิธี ทุกวิธีคุณต้องจับอย่างมั่นคง เพื่อไม่ให้กระต่ายดิ้น และอย่าลืมรองรับช่วงสะโพกของกระต่ายเพื่อป้องกันกระดูกแตกหัก
 
       ท่าที่ 1 ท่า “อยู่บนแขน” ใช้ข้อศอก ช่วงแขน และลำตัวของเรารับช่วงตัวและสะโพกของกระต่าย ในขณะที่มือประคองขาหน้าไว้ อีกมือหนึ่งวางไว้บนไหล่หรือจับหนังที่หลังคอเพื่อควบคุมกระต่ายหรือป้องกันไม่ให้มันดิ้น
หมายเหตุ : กระต่ายบางตัวชอบที่จะห้อยขาหลังในท่านี้ เพราะรู้สึกสบาย ไม่เกี่ยวกันกับการไม่รองรับขาหลัง

 
       ท่าที่ 2 “หัวมุดศอก” กระต่ายขี้อายชอบให้อุ้มโดยที่ไม่ต้องให้เขาเห็นสิ่งรอบตัว ให้หัวของกระต่ายซุกอยู่อยู่ที่ข้อพับของข้อศอก ในขณะที่ท่อนแขนและมือข้างเดียวกับข้อศอกทำหน้าที่รับน้ำหนักตัวและส่วนสะโพกอย่างมั่นคง มืออีกข้างวางไว้เหนือไหลเพื่อคอนโทรลกระต่าย หากกระต่ายมีแนวโน้มที่จะดิ้น คุณอาจสอดนิ้วล็อกขาหลังทั้งสองข้าง ด้วยวิธีนี้ตัวของกระต่ายสามารถเปิดด้านข้างเล็กน้อยเพื่อให้ขาหลังชี้ไปข้างนอก
 
       ท่าที่ 3 เหมาะสำหรับกระต่ายที่ไม่ค่อยยอมให้อุ้ม วิธีดึงหนังที่หลังคอขึ้น บาลานซ์น้ำหนักตัวกระต่ายให้ดีเพื่อไม่ให้มันดิ้น แล้วรีบเอามืออีกข้างช้อนใต้ก้นโดยเร็วที่สุดเพื่อประคองส่วนล่าง ทำอย่างรวดเร็วเพื่อไม่ไห้กระต่ายดิ้นและบาดเจ็บ ท่านี้สำหรับการอุ้มแป๊ปเดียว ไม่ควรอุ้มกระต่ายในท่านี้นานๆ
       แต่ผู้เลี้ยงหลายคนจะไม่ใช้วิธีหลัง โดยเฉพาะกับกระต่ายโชว์ เพราะจะทำให้หนังและขนที่หลังคอย่น ไม่สวย มีผลต่อคะแนนเวลาประกวด
        
     ท่าที่ 4 เราจะอุ้มวิธีนี้เพื่อดูท้องกระต่าย จับตรงอกให้มั่นคง ไม่แน่นเกินไป ไม่หลวมเกินไป และอีกมือช้อนใต้ก้นเพื่อรับน้ำหนักและประคองขาหลังเอาไว้
        สังกตุว่าทุกท่า คุณจะต้องจับกระต่ายอย่างมั่นคง และห้ามลืมประคองก้นและขาหละงของกระต่ายเพื่อให้มันรู้สึกปลอดภัย
        อย่าปล่อยให้เด็กๆอุ้มกระต่ายเดินไปนู่นนี่ กระต่ายดิ้นหลุดและตกลงมา บาดเจ็บทั้งเด็กและกระต่ายได้
วิธียกกระต่าย 
      วิธีแรก มือหนึ่งช้อนใต้อก นิ้วมืออยู่ใต้รักแร้ เพื่อป้องกันการบีบอัดของหน้าอก ขาหน้าของกระต่ายจะอยู่บนหลังมือ อีกมือหนึ่งหรือข้อศอกวางไว้ใต้สะโพกของมันเพื่อใช้รับน้ำหนักของกระต่าย  และรีบดึงกระต่ายเข้าหาตัว หรืออีกวิธีหนึ่งดึงหนังที่หลังคอขึ้น บาลานซ์น้ำหนักตัวกระต่ายให้ดีเพื่อไม่ให้มันดิ้น แล้วรีบเอามืออีกข้างช้อนใต้ก้นโดยเร็วที่สุดเพื่อประคองส่วนล่าง วางนิ้วไว้รอบก้นและนิ้วหัวแม่มือวางประคองด้านในของขาหลัง ทำอย่างรวดเร็วเพื่อไม่ไห้กระต่ายดิ้นและบาดเจ็บ
จับกระต่ายหงายท้อง 
       ให้หันหน้าเข้าหาคุณและอยู่ใกล้ลำตัวของคุณ เอามือขวารวบที่หูทั้งสองข้าง โดยนิ้วโป้งอยู่ด้านหน้าหู อีก 4 นิ้วอยู่หลังหู จับให้มั่นคง มือซ้ายทั้ง 5 นิ้วปิดที่บั้นท้ายกระต่าย มือขวารวบหูดึงไปด้านหลัง มือซ้ายดันสะโพกส่งเข้าหาตัวคุณ  ทั้งสองมือส่งน้ำหนักตามกัน ไม่ใช่กระชากหูไปอย่างเดียว กระต่ายก็จะไม่เจ็บ
  
ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก www.medirabbit.com


http://bunnycoach2.igetweb.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น