ค้นหาบล็อกนี้

วันศุกร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2554

กรงและ สถานที่ตั้งกรง

กรงและ สถานที่ตั้งกรง



            ก่อนที่เราจะเลี้ยงเราควร จัดเตรียมอุปกรณ์ต่างๆ ให้ครบ รวมทั้งกรง และที่อยู่อาศัย ของเจ้ากระต่ายด้วยครับ  ทั้งนี้ อุปกรณ์ ต่างๆ นั้น มีความสำคัญ สำหรับเจ้ากระต่าย น้อย ไม่มากก็น้อย นอกจากนี้ การเลือก สถานที่ในการตั้ง กรง เลี้ยงกระต่าย ก็เป็นสิ่งสำคัญเหมือนกันครับ



            - กรงกระต่ายมีหลากลายชนิดครับ อาจจะเป็นกรงที่เป็น ซี่ลวดแล้วมีถาดลอง ที่ขายอยู่ทั่วไปก็ได้ครับ นอกจากนี้กรง กระต่ายเราสามารถ ทำขึ้นเองได้ครับ สำหรับตาข่ายที่ใช้ทำ ไม่ควรใช้ตาข่ายที่มีขนาดความกว้างของช่องตาข่าย เกิน 1 ซ.ม ครับและ ลักษณะของพื้นกรง ควรเป็นตาข่าย หรือ ถ้าเป็นพื้น ก็ควรมีความ ราดเอียงสักเล็กน้อยครับ เพื่อสะดวก เวลาทำความสะอาด ครับควรเลือกกรงที่สามารถปัองกันต่ออันตรายจากสัตว์อื่นๆที่จะมาทำร้ายได้ครับ

            - เราไม่ควร ใช้กรงที่มีพลาสติก เคลือบ นะครับ เพราะ กระต่ายเป็นสัตว์ที่ชอบการกัดแทะ และ เมื่อกัดแทะ กรงที่มีพลาสติกเคลือบ สารพลาสติกอาจจะ ติด เข้าไปในร่างกายของกระต่ายได้ครับ ซึ่งกระต่ายเป็นสัตว์ที่บอบบางต่อสารเคมี ครับ 

            - กรงที่ดีนั้นควรที่จะทำความสะอาดได้ง่ายครับ เพราะ จะได้ไม่เป็นที่สะสมของเชื้อโรค ครับ 

            - กรง ควรที่จะสะดวกแก่การเครื่อนย้ายได้ ขนาดของกรง ไม่ควรเล็กจนเกินไปครับ ควรเลือกขนาดที่กระต่ายอยู่ได้สบายครับ

            - วัสดุที่ใช้ในการทำกรงกระต่าย จะต้องไม่เป็นอันตรายแก่กระต่ายครับ ต้องไม่มีสารพิษ ต่างๆ 

            เพื่อนๆสามารถเลี้ยงกระต่ายไว้ในบ้านหรือ ไว้นอกบ้านได้ครับ โดยถ้าเพื่อนๆ เลือกที่จะตั้งกรงของกระต่ายใว้นอกบ้าน ก็ควรเลือกสถานที่ตั้งกรง ที่ดีครับเพื่อสุขภาพของกระต่ายครับ



ควรให้มีแสงแดดส่องถึงภายในกรงของกระต่ายบ้าง ในตอนเช้าครับ เพราะว่าแสงแดดจะช่วยในการ ฆ่าเชื้อโรคต่างๆ ภายในกรง และการที่ให้กระต่ายได้ 
รับแสงแดดในเวลาเช้า ก็ช่วยทำให้ สุขภาพของกระต่ายดีด้วยครับ (แต่ทั้งนี้ ไม่ใช่ว่าให้กรงกระต่าย นั้นตากแดด อยู่ตลอดเวลาครับ เพราะ กระต่ายอาจจะเป็นลมแดดได้ครับ


            ให้มีอากาศถ่ายเท เสมอ



             สถานที่ตั้งกรง สามารถทำความสะอาดได้ง่าย
สามารถป้องกัน แสงแดดจ้า ลม ฝนได้ดี ครับ


ที่มาของข้อมูล  http://www.hamsteronline.com/rabbit/rabbit_003.php

สถานที่ ตั้งควรที่จะสะดวก และง่าย แก่การทำความสะอาด สถานที่ตั้งควรที่จะมีร่มเงา เพื่อป้องกันแสงแดดได้ และ เพื่อลดความร้อนจากแสงอาทิตย์ อากาศโปร่ง

สถานที่ๆมีอากาศถ่ายแทเสมอ ช่วยทำให้กระต่าย มีสุขภาพที่ดี และ ฉี่ของกระต่ายนั้นมีกลิ่นค่อนข้างแรงครับ เราควรเลือกที่ตั้งกรงที่มีอากาศถ่ายเท สะดวกครับ


            มีแสงแดดส่องถึง ในตอนเช้า

สถานที่ตั้งกรง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น